Search This Blog

Sunday, February 13, 2011

SIDELINE

Courtesy of google.com

     Una sa lahat ginawa ang blog na ito ni Ivan Alvaran (forth year science, batch 2010-2011) nakatira sa San Pablo City, Laguna Philippines. Salamat sa pamilya ko at kaklase na tumulong upang magawa ko itong blog ko. . Nagsimula ng pag gamit ko ng title na ito para iparamdam at ipahiwatig sa ating mga kapwa pilipno at ibang lahi na iba tayung mga pilipino. Ika nga eh "be proud" . Para sa yo anu ba ang ibig sabihin ng sideline?Para sa akin kasi ito yung mga gawing pinoy siguro hindi lang nang mga pinoy meron din sa ibang bansa. Ay ang pag sideline sa trabaho mga gawain at kung anu anu pa. Dito sa article na ito ay pag usapan natin kung anu anu nga ba ang mga sideline at ang mga natatanging gawaing pilipino.

            Alam at kilala ang mga pilipino sa pagiging masayahin diyan bilib ang mga nan darayuhan sa ating bansa.Isa pa diyan ang pagiging masipag ng mga pinoy kung saan pinapasok ang ibat ibang trabaho kumita lang ng pera. Anu anu nga ba ang mga trabahon ito? Mahilig tayung ika nga eh makipag sapalaran sa trabaho isa sa mga Halimbawa nito ay ang pag sali sa mga ganitng uri ng trabaho:

            Hey mga tsong at mga tsang!!!

Me sideline ako para sa inyo!
Araw araw ba ikaw e nakaonline?
Pwes! Kelangang kumita ka sa mga oras na nilalagi mo online para me pambili ka ng bagong cellphone, etc tra la la la!

Di biro to kasi kumikita ako dito ng $$$ buwan buwan! Wag nyong ismolin at di raket ito! Me pinoy community sa loob ng forums at pwede kayong tanong dun how true itong sinasabi ko. : k i s s : : s m i l e : 

Hindi to networking na kelangan mong mag recruit! Kelangan mo lang mag auto surf everyday! Autosurf...ibig sabihin click mo lang surfbar...iwan mo...chat ka o punta ka dito or gawa ka ng term paper mo or magsaing ka, tatakbo sya ng sarili nya at kikita ka!


        Di ba pag mga ganang bagay walang alinlangan talaga namang sunggab ang mga pinoy basta tungkol sa mga trabaho.Ngayun naman ay pag usapang natin ang mga natatanging gawaing Pilipino. Kilala tayu sa pagkain ng nakakamay, kilala tayu sa kayumangging balat kilala tayu sa pagiging joker!!.Di ba pag nakakabasa tayu ng mga pinoy jokes talaga namang sabog ang bibig sa katatawa at sumasakit na ang tiyan alam kong nararamdaman ninyu yan..hehe!!Nakakatuwang malaman na sa ganitong paraan ay napapasaya na ang mga pinoy.At hindi ko itatanggi isa ako sa mga yun.Kilala tayu diyan eh kaya naman wiling wili ang mga dayuhan sa mga pinoy lalo na sa mga trabaho.Pero sa kasamaan palad ay kailangan ng ibang mangibang bansa para matustusan ang kanilang pangangailangan  dahil hindi sapat ang kinikita dito sa Pilipinas . Iniiwan ang pamilya pero kahit ganun talagang makikita mo na mapagmahal at mapagbigay ang mga  Pilipino. Isa pa kung saan kilala ang mga Pilipino sa masasarap ng mga pagkain. Gaya ng tinola, adobo, kare-kare, mechado, sinigang, nilaga at kung anu anu pa na talaga namang tinatangkilik hindi lang ng mga pinoy kundi pati mga dayuhan.

         Hindi lang yan kilala rin tayung mga Pilipino sa pag iimbento ng mga bagay. Ngunit ang iba dito ay hndi napag tuunan ng pansin at sa halip iba ang nakikinabang dahil sa kakapusan ng ating bansa.Pero hindi pa rin tayu tumitigil sa pag papa unlad ng ating bansa. Sa kasalukuyang panahon ay nag talaga tayu ng para sa akin ay maaasahang presidente. At sana nga ay tuluyang umunlad na ang ating bansa nang sa ganun makipag sabayan tayu sa ibang bansa sa pag usbong ng ating ekonomiya.

No comments:

Post a Comment